Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Bếp điện từ


Cấu Tạo của bếp điện từ


Bếp điện từ được cấu tạo bởi 1 cuộn dây để tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao có để thay đổi được, Ta chỉnh nhiệt độ của bếp bằng cách thay đổi tần số này. Một cách gần đúng có thể coi tất cả từ thông hướng thẳng góc với mặt bếp để xuyên lên đáy nồi, mô tả như hình dưới đây:
bep dien tu



Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ


Dòng điện Foucou thường được gọi là dòng FU-CO hay dòng điện xoáy, được sinh ra khi có một từ thông xoay chiều xuyên qua một mặt phẳng bằng kim loại "thẩm từ", nó tuân theo định luật bàn tay trái. Chiều của dòng FU-CO được minh họa như hình sau:
dong FU CO

 Dòng FU-CO này sẽ làm cho đáy nồi Sinh nhiệt tương đối lớn, Vì đáy nồi lúc này như là một cuộn dây thứ cấp có điện trở rất nhỏ. Các Electron di chuyển với vận tốc cao sẽ va đập lẫn nhau sinh nhiệt. Nhiệt độ sinh ra nhiều hay ít phụ thuộc vào cường độ từ trường, tần số từ trường và diện tích tiếp xúc đáy nồi ( tức là diện tích mạch từ). Bằng thực nghiệm Neuman đã tìm ra được mối quan hệ giữa các đại lượng này, thể hiện qua công thức:


Trong đó:
              - P là công suất nhiệt được sinh ra     ( W)
              - H là cường độ từ trường                 (A/cm) 
              - S là diện tích mạch từ                     (cm2)
              - F là tần số biến thiên của từ thông    (Hz)
Nhìn công thức trên ta thấy P tỷ lệ thuận với tất cả các đại lượng, S là hằng số nên để tăng P ta chỉ cần tăng H hoặc F. Mà H là cường độ từ trường, để tăng H cần phải tăng sức điện động, Tức là ~ dòng điện chạy qua sợi dây tạo từ trường. Điều này đồng nghĩa với việc cần phải có một mạch công suất gồm nhiều linh kiện đắt tiền, và khá phức tạp không hề đơn giản. Lựa chọn còn lại là tăng F - tần số của sức điện động - Cũng chính là tần số của từ thông được sinh ra. Để làm được điều này không có gì là khó khăn, về nguyên tắc mạch tăng/ giảm tần số F của bếp điện từ tương tự như mạch SWITCHING trong đa số các phần nguồn của tivi, monitor, PSU ...vv

Nồi dùng cho bếp điện từ


  Bếp điện từ không dùng nồi Inox mà dùng nồi hoặc chảo đáy phẳng, và phải có thành phần của phân tử sắt. Hiện nay trên thị trường người ta thường dùng nồi inox có pha phân tử sắt để dùng cho bep dien tu. Tóm lại có thể dùng tất cả những nồi đáy phẳng và có phân tử sắt là ok, nồi càng nhiều phân tử sắt tốc độ nấu càng nhanh sôi.
  Ở Việt Nam, Bếp điện từ vẫn còn là điều mới mẻ với nhiều người, nhất là vùng nông thôn, đa số cho là bếp điện từ chỉ thích hợp để ăn lẩu. Trên thực tế Bếp điện từ có thể nấu được mọi thứ như bếp Gas, và tốc độ nấu còn nhanh hơn bếp gas rất nhiều. Bếp điện từ có công suất thường từ 1,8kw trở lên nên nhiều người lầm tưởng dùng bếp điện từ tốn nhiên liệu, Thật ra dùng bếp điện từ còn tiết kiệm hơn dùng gas, mức độ an toàn cao hơn và đặc biệt là không bị ám mùi thức ăn như dùng gas.


  Bếp điện từ ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam. Vì những tính năng ưu việt của nó mà bếp điện từ được cải tiến để dùng trong các nhà bếp công nghiệp gọi là bep dien tu cong nghiep. Về nguyên lý hoạt động Bếp điện từ công nghiệp cũng như bếp điện từ dùng ở gia đình nhưng công suất cao hơn gấp nhiều lần, Cầu tạo khung vỏ cũng chắc chắn hơn để có thể nấu được những nồi dung tích lớn hàng trăm lít.



Đ biếbáo giá bếp xào điện từ holp đbếp xào điện từ xin quý khách vui lòng liên h:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét